yahoo Chat   Skype Chat

Nắn chỉnh răng vào tuổi nào là tốt nhất ?

Ngoài nhu cầu “ăn ngon, mặc đẹp”, con người còn mong muốn có ngoại hình đẹp hơn, có khuôn mặt ưa nhìn, có nụ cười rạng rỡ hơn. Hàm răng là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu vì tầm quan trọng của nó. Vậy nắn chỉnh răng vào tuổi nào là tốt nhất  và đẹp nhất?

Một hàm răng khỏe mạnh, đều đặn sẽ thực hiện tốt chức năng ăn nhai, nhờ đó làm cho sức khỏe của bạn được tốt hơn. Ngoài ra, hàm răng đẹp giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống, cơ hội thành công cũng sẽ đến với bạn nhiều hơn. Không phải ai cũng được trời phú cho hàm răng đều và đẹp mà rất nhiều người trong chúng ta có hàm răng chưa đẹp, có những vấn đề như răng vẩu, chen chúc, răng ngược…

 
Tuy nhiên, bạn cũng đừng vội buồn vì ngày nay việc nắn chỉnh răng sẽ giúp bạn lấy lại được sự tự tin đó. Nhưng bạn đã bao giờ đi khám nha sĩ và được tư vấn về nắn chỉnh răng chưa? Bạn có biết tuổi nào thì nên đi khám? Nắn chỉnh răng có giới hạn tuổi không?
 
 

Khám răng lúc nào?

Hiệp hội Nắn chỉnh răng của Mỹ đã khuyến cáo rằng, lứa tuổi phù hợp để đi khám nắn chỉnh răng lần đầu tiên là khoảng 7 tuổi. Tại sao lại phải đi khám sớm như vậy trong khi lứa tuổi thay hết răng sữa vào khoảng 11-12 tuổi? 

Bởi vì, việc khám sớm sẽ giúp cho các bác sỹ chuyên khoa răng xác định được thời điểm tốt nhất và lên kế hoạch cho việc điều trị hiệu quả nhất. Trong một số trường hợp bác sỹ sẽ can thiệp để hướng dẫn cho răng mọc ở vị trí thuận lợi, sẽ tạo chỗ cho răng mọc, giảm nguy cơ răng mọc ngầm, mọc sai vị trí.

 
Và nếu con bạn có thói quen xấu gây lệch lạc răng hàm như mút tay, mút môi, đẩy lưỡi…thì cần đến khám sớm ngay khi phát hiện ra thói quen của trẻ và bác sỹ sẽ giúp con bạn từ bỏ thói quen xấu đó càng sớm càng tốt, tránh ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển của răng và cung hàm. 

Hơn nữa, giai đoạn điều trị sớm cũng là thời điểm thuận lợi để các bác sỹ có thể tác động và hướng dẫn sự tăng trưởng và phát triển của xương hàm, làm cho xương mặt phát triển hài hòa hơn, tránh được những phẫu thuật xương hàm phức tạp sau này.

 
 
 

Khi nào cần can thiệp?

Như vậy có phải tất cả trẻ em có các vấn đề lệch lạc răng- hàm đều cần phải được điều trị sớm? Câu trả lời là không hẳn như vậy, vì mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng không giống nhau và các vấn đề lệch lạc răng gặp phải cũng không giống nhau. 

Điều trị sớm hay muộn tùy thuộc vào từng vấn đề mắc phải cũng như mức độ trầm trọng của nó. Có những lệch lạc về răng- hàm cần được điều trị sớm khi vừa mới thay răng nhưng có những lệch lạc sẽ được giải quyết dễ dàng và hiệu quả cao hơn khi trẻ đã mọc răng hoàn chỉnh, tức là khoảng 11-12 tuổi.

 
Có những trường hợp không nên can thiệp khi trẻ còn đang tuổi tăng trưởng mà phải đợi đến khi trẻ hết lớn mới can thiệp để tránh tái phát sau điều trị. Như vậy, không phải tất cả trẻ em đến khám sớm đều được điều trị nắn chỉnh răng ngay mà bác sỹ sẽ đánh giá vấn đề lệch lạc răng – hàm mắc phải cũng như mức độ trầm trọng của nó để có chiến lược điều trị tại thời điểm tốt nhất và đạt hiệu quả cao nhất.
 

Giới hạn tuổi nắn chỉnh răng

Nhiều người thắc mắc người lớn có thể điều trị nắn chỉnh răng được không và đâu là giới hạn tuổi của nắn chỉnh răng? Người lớn hoàn toàn vẫn có thể được cải thiện tình trạng lệch lạc răng của mình nhờ các khí cụ nắn chỉnh răng.Tuy nhiên, việc điều trị cho người lớn thường gặp khó khăn và phức tạp hơn do răng di chuyển chậm hơn, quá trình bồi xương cũng kém hơn ở trẻ em.
 
Do vậy, điều trị nắn chỉnh răng cho người lớn thường mất nhiều thời gian hơn và phải thận trọng hơn trong chiến lược điều trị. Không có giới hạn tuổi cho việc điều trị nắn chỉnh răng, người lớn ở lứa tuổi 40, 50 thậm chí 60 tuổi vẫn có thể được điều trị nắn chỉnh răng nếu như yếu tố quyết định cho việc điều trị là răng và cấu trúc nâng đỡ răng như lợi và xương vẫn còn tốt.
 
Thực tế tại khoa Nắn chỉnh răng của BV Răng hàm mặt trung ương Hà Nội cho thấy những năm gần đây, số lượng bệnh nhân nắn chỉnh răng là người lớn tăng lên rất nhiều, ngay cả khi họ ở lứa tuổi 40, 50, mà không chỉ có nữ giới mới đến điều trị. Điều đó cho thấy xã hội ngày càng phát triển thì con người càng quan tâm chăm sóc bản thân hơn, càng có nhu cầu hướng tới cái đẹp để hoàn thiện mình hơn.
 
Tóm lại, đối với trẻ em nên đưa trẻ đến khám nắn chỉnh răng sớm, để phát hiện và can thiệp các lệch lạc về răng và hàm kịp thời, tránh các lệch lạc trầm trọng sau này trong quá trình phát triển. Nếu chưa cần điều trị ngay bạn cũng nên đưa trẻ đi khám 6 tháng một lần để theo dõi quá trình phát triển của răng và hàm, các bác sỹ sẽ chọn thời điểm để điều trị cho trẻ một cách tốt nhất.
 
Và nếu bạn chưa hài lòng về hàm răng của mình, đừng ngần ngại đi khám cho dù bạn ở độ tuổi nào. Hàm răng của bạn, nụ cười của bạn sẽ được cải thiện nhờ những giải pháp mà bác sỹ mang lại cho bạn. Sau cùng, bạn nên đến các cơ sở có uy tín để việc khám và điều trị nắn chỉnh răng đạt kết quả tốt nhất.
 
 Xem thêm
 
 

CÁC BÀI VIẾT KHÁC