yahoo Chat   Skype Chat

Vấn đề sức khỏe răng miệng của nhân viên văn phòng

Có nhiều người bỏ qua các bước chăm sóc và bảo vệ răng miệng thường xuyên.

Giới văn phòng thường dùng cà phê để tỉnh ngủ, ăn quà vặt để giảm đói, ít uống nước càng làm tăng tỷ lệ mắc phải các bệnh răng miệng.
Theo tỷ lệ thống kê, khoảng 75% dân số thế giới mắc các bệnh về răng miệng ở những mức độ khác nhau, và tỷ lệ ở nam cao hơn nữ. Việt Nam cũng không ngoại lệ, chẳng hạn qua kết quả khám sức khỏe cho khách hàng là nhân viên văn phòng tại Victoria Healthcare Mỹ Mỹ cho thấy bệnh về nướu răng chiếm đa số.

Điều này dễ hiểu vì nhiều người chưa có thói quen khám răng, cạo vôi, đánh bóng răng định kỳ. Bên cạnh đó là những tác động từ thói quen hút thuốc lá, ăn quà vặt, ít uống nước dễ gây hôi miệng và sâu răng, hay việc thường xuyên uống cà phê, trà cũng góp phần làm răng bị xỉn màu.

Một vấn đề khác nữa là bệnh mòn răng, do việc chải răng quá mạnh nhưng lại không sạch (mòn răng cơ học). Việc chải răng thường xuyên nhưng không đúng cách sẽ làm tổn thương mô răng. Hiện tượng này kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng ê buốt, nếu không được ngăn chặn và chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến mô bên trong, nặng hơn nữa là mất răng.

          Chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ giúp nhân viên văn phòng thoải mái và tự tin hơn

Các nhân viên văn phòng từ 25 tuổi trở lên thường thắc mắc và than phiền về răng khôn. Đây là răng cối thứ 3, mọc sau cùng vào lúc trưởng thành (từ 18 tuổi) và do lúc này hàm không còn đủ chỗ nên răng khôn thường tìm mọi cách để xuất hiện. Vì vậy răng khôn thường mọc ngang, nghiêng hoặc xéo tạo nên điểm tiếp xúc với các răng trước, khiến thức ăn dễ bị mắc kẹt và ngách bàn chải khó đưa vào, dễ sâu răng.
Đối với răng khôn bị kẹt, không mọc lên được sẽ gây viêm vùng mô xung quanh với biểu hiện như sưng, đau dai dẳng. Nếu nhổ trễ sẽ gây ra biến chứng nghiêm trọng như tạo u và phá hủy xương hàm.

Đối với vấn đề viêm nướu, vàng răng, cần súc miệng bằng nước lọc sau khi ăn uống, dùng nhiều nước lọc hằng ngày để tăng lưu lượng nước bọt giúp ngăn ngừa sâu răng và ngăn chặn quá trình hình thành các mảng bám. Nếu bị mòn răng, nên đến bác sĩ chuyên khoa để có hướng dẫn chải răng đúng cách và dùng bàn chải loại mềm kết hợp với chỉ nha khoa làm sạch kẽ răng.

Các bác sĩ nha khoa thường khuyên người ở độ tuổi trưởng thành nên chủ động chụp phim răng toàn cảnh (panorama) để kiểm tra số lượng răng khôn, vị trí mọc. Sau đó, sẽ tư vấn có nên giữ lại hay không, trước khi xuất hiện biến chứng.

Cần biết, chức năng của răng chỉ thực sự hiệu quả khi nó có răng đối diện, ví dụ: nếu răng khôn ở hàm dưới mọc thẳng, nhưng hàm trên, ngay vị trí đó lại trống thì cũng không giúp ích được gì. Điều quan trọng không phải là số lượng răng mà là các răng mọc trật tự, giúp bạn dễ dàng vệ sinh.

Tổ chức Nha khoa Thế giới khuyên nên đánh răng 2 lần/ngày, ngay sau bữa ăn và kết hợp dùng chỉ nha khoa. Tuy nhiên, đúng là việc đánh răng sau bữa ăn gây trở ngại đối với những nhân viên không thể ăn sáng tại nhà hay ngại đánh răng ở văn phòng.
Trong trường hợp này, có thể súc miệng bằng nước và dùng chỉ nha khoa để loại bỏ các mảng bám thức ăn giữa các kẽ răng. Tăm xỉa răng không phải là phương pháp vệ sinh răng lý tưởng, vì nếu xỉa răng không đúng cách dễ gây mòn răng, tổn thương nướu.

Nhai kẹo cao su không đường có chứa Xylitol trong 20 phút sau bữa ăn có thể giúp phòng ngừa sâu răng và làm tăng vận động cơ hàm. Việc dùng nước súc miệng hằng ngày có chứa fluor cũng là một giải pháp tạo hơi thở thơm mát và phòng ngừa sâu răng, đặc biệt là đối với người đang niền răng. Nhưng lạm dụng nước súc miệng sẽ gây ra cảm giác bỏng rát, đặc biệt là người bị khô miệng và phương pháp này chỉ có tác dụng khá ngắn.
Xin lưu ý, tất cả các phương pháp trên chỉ mang tính hỗ trợ, không có vai trò thay thế cho việc chải răng và sử dụng chỉ nha khoa hằng ngày.

Sức khỏe răng miệng tốt càng có lợi cho nhân viên văn phòng

        Chăm sóc sức khỏe răng miệng là vấn đề quan trọng đối với mỗi người

Một nhân viên văn phòng có sức khỏe răng miệng tốt thì năng suất làm việc cao hơn nhân viên phải đến nha sĩ thường xuyên. Hơn thế, một nhân viên có sức khỏe răng miệng tốt sẽ chiếm được thiện cảm với các đồng nghiệp và đối tác. Chẳng hạn, một nụ cười tươi luôn tạo ấn tượng đẹp với người đối diện.

Để cải thiện sức khỏe răng miệng là khá đơn giản, chỉ cần thực hiện những thay đổi nhỏ trong ăn uống và sinh hoạt.
Ăn uống lành mạnh. Hạn chế tần suất và lượng đường tiêu thụ, bởi mỗi lần răng tiếp xúc với đường sẽ gây nguy cơ gia tăng bệnh sâu răng.
Chọn nước lọc (nước máy đun sôi để nguội) để uống trong ngày vì có nhiều ích lợi cho sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng quát, đặc biệt nếu nguồn nước có chứa fluor.
Nên hạn chế các loại thức uống chứa đường như nước ép hoa quả, thức uống sủi bọt… (nếu dùng thì nên đánh răng ngay) bởi thường tạo ra acide trong miệng làm hại bề mặt lớp men răng, có thể dẫn đến sâu răng.
Tránh những món ăn vặt dễ bám dính trên răng.
Vệ sinh răng miệng. Cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe răng miệng là chải răng và dùng chỉ nha khoa sau khi uống cà phê, nước ngọt hoặc ăn trưa. Nếu điều này chưa phổ biến tại văn phòng, hãy khuyến khích mọi người tuân thủ thói quen tốt này.
Nếu đang vội hay không có thời gian chải răng sau khi uống cà phê giải lao, hãy ăn một miếng phô mai để làm giảm lượng acide trong miệng.
Nói không với thuốc lá. Thuốc lá gây khô miệng, hôi miệng và làm giảm lượng nước bọt. Thuốc lá còn hình thành các mảng bám trong khoang miệng tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn sâu răng phát triển.

Xem thêm:

>>Cấy ghép implant tại nha khoa Đại Việt

Summary
Review Date
Reviewed Item
Sức khỏe răng miệng tốt càng có lợi cho nhân viên văn phòng
Author Rating
51star1star1star1star1star
 

CÁC BÀI VIẾT KHÁC