yahoo Chat   Skype Chat

Hướng dẫn cách sử dụng chỉ nha khoa đúng cách

Tác dụng của chỉ nha khoa: 

Khi dùng chỉ tơ nha khoa, mảng bám sẽ được lấy khỏi bề mặt răng (kẽ răng) trước khi chúng có cơ hội hình thành vôi răng. Mảng bám và vôi răng là nguyên nhân gây ra sâu răng cũng như các bệnh lý về nướu. Các bệnh lý nướu răng nếu không điều trị sẽ dẫn đến bệnh viêm nha chu, gây mất xương và cấu trúc nâng đỡ răng, làm răng lung lay. Viêm nha chu đòi hỏi rất nhiều phí tổn và thời gian điều trị.

Nên tập cho trẻ thói quen dùng chỉ tơ nha khoa càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, trẻ 5-6 tuổi không biết cách tự làm sạch răng bằng chỉ tơ nha khoa, vì thế cha mẹ nên làm giúp cho cháu. Mặc dù răng của trẻ bé và kẽ răng rộng nên có thể không dùng chỉ, nhưng các răng cối sữa thường khít, vì vậy việc dùng chỉ tơ nha khoa làm sạch thức ăn ở vùng này và ở mặt xa răng cối trong cùng là rất cần thiết.

                                                          Chỉ nha khoa là dụng cụ không thể thiếu ở mọi nhà

Lựa chọn chỉ nha khoa

Chỉ tơ nha khoa thường có hai dạng chính: Dạng cuộn trong hộp và dạng gắn cố định trên một cung nhỏ giống như cung tên (stock handy dental floss, hay còn gọi là floss-toothpick). Chỉ tơ có thể có sáp hoặc không với đường kính lớn nhỏ tùy theo nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, người ta còn thêm vào chỉ tơ một hoặc nhiều chất như: sodium fluoride, stannous flouride, chất kháng vi sinh vật (kháng khuẩn, kháng amip (anti-amoebic), chất ức chế sự lên men (anti-yeast), chất chống ung thư (antineoplatic), chlorexidine, triclosan, hương liệu…

Dạng cuồn có 2 loại 

  • Chỉ nylon (hoặc chỉ đa sợi): Chỉ nylon có loại được bao bằng sáp hoặc chưa được bao bằng sáp và có nhiều hương thơm. Vì loại chỉ này bao gồm nhiều sợi nylon, nên có thể sẽ bị tưa hoặc rách khi đi qua những kẽ răng hẹp
  • Chỉ PTFE (chỉ một sợi): chỉ sợi đơn (PTFE) có thể trượt dễ dàng qua những kẽ răng thậm chí với những kẽ răng hẹp và gần như không bị tưa.
Dạng cuộn trong hộp và dạng gắn cố định trên một cung nhỏ giống như cung tên

              Dạng cuộn trong hộp và dạng gắn cố định trên một cung nhỏ giống như cung tên

Sự dụng chỉ tơ nha khoa
Để đạt được lợi ích lớn nhất khi dùng chỉ nha khoa, hãy tuân theo những chỉ dẫn sau:

  • Lấy một đoạn chỉ dài khoảng 45 cm và cuộn chung quanh hai ngón tai giữa, để lại một đoạn ở giữa khoảng 4 cm.
  • Dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ giữ sợi chỉ, đẩy sợi chỉ nhẹ nhàng lên và xuống giữa hai kẽ răng.
  • Nhẹ nhanh uốn sợi chỉ vòng theo chân của răng, và phải chắc rằng bạn đưa sợi chỉ xuống phía dưới đường viền nướu. Không được đè mạnh sợi chỉ, điều này có thể làm cắt rách hoặc làm bầm mô nướu mỏng.
  • Dùng những đoạn chỉ sạch khi bạn chuyển từ kẽ răng này sang kẽ răng khác.
  • Để lấy chỉ ra, cũng dùng chuyển động lên xuống và nâng sợi chỉ lên và ra khỏi kẽ răng.

                                                Hướng dẫn sử dụng chi nha khoa

Khi sử dụng đúng cách, cả hai loại chỉ đều rất tốt trong việc làm sạch mảng bám và mẩu vụn thức ăn.

Xem thêm bài viết về cấy ghép implant tại nha khoa Đại Việt

 

CÁC BÀI VIẾT KHÁC