yahoo Chat   Skype Chat

Những tác hại của vôi răng tới sức khỏe

Vôi răng hay còn gọi là cao răng là mảng bám đã cứng lại trên răng. Vôi răng còn được hình thành ở ngay hoặc dưới đường viền nướu và có thể gây kích ứng mô nướu. Vôi răng tạo thêm diện tích cho mảng bám phát triển và bám chặt hơn từ đó dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng hơn như sâu răng và các bệnh về nướu.

Vôi răng không chỉ đe đọa sức khỏe của răng và nướu mà còn ảnh hưởng đến thâm mỹ của răng. Vì vôi răng xốp nên nó dễ dàng bắt màu. Do đó nếu bạn uống trà hoặc cà phê hay hút thuốc sẽ tạo điều kiện tốt cho vôi răng hình thành. Vôi răng và mảng bám là nguyên nhân chính dẫn đến viêm nướu ,chảy máu nướu, răng lung lay và sâu răng.Đối với người hút thuốc, hoặc người có tiền sử bị nha chu nên đến khám thương xuyên hơn khoảng 3-4 tháng/lần, để cho răng chắc khỏe hơn. Nên đánh răng ngay sau khi ăn,sử dụng chỉ nha khoa làm sạch kẻ răng và ngâm nước muối pha loãng thường xuyên cũng giúp răng chắc khỏe hơn. Nhưng quan trọng vẫn là khám răng định kỳ 6 tháng/lần. Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, vấn đề vệ sinh răng miệng rất quan trọng. Vì trong thời kỳ mang thai nội tiết tố thay đổi cùng với việc vệ sinh răng miệng khó khăn, là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn trong miệng sinh sôi, phát triển. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến tình trang viêm nướu dữ dội ở phụ nữ mang thai và là nguyên nhân gây sâu răng hàng loạt ở phụ nữ sau sinh. Để giữ gìn sức khỏe răng miệng thật tốt chúng ta nên kiểm tra và lấy vôi răng định kỳ mỗi 6 tháng. Nhất là phụ nữ có kế hoạch sinh bé nên kiểm tra răng miệng trước khi mang thai hoặc có thể lấy vôi răng vào tháng thứ 4,5,6 của thai kỳ sẽ an toàn cho mẹ và bé.

                  Mảng bám dính lâu ngày tại răng tạo thành vôi răng

Làm sao để tôi tránh sự hình thành vôi răng ?

Chải răng đúng cách, đặc biệt là chải với bàn chải kiểm soát vôi răng, và dùng chỉ nha khoa là điều cần thiết để giảm mảng bám và hình thành vôi răng. Khi vôi răng đã được hình thành, chỉ có nha sĩ hoặc người được đào tạo về nha có thể loại bỏ nó. Quá trình loại bỏ vôi răng được gọi là cạo vôi răng. Trong quá trình cạo vôi răng, nha sĩ hoặc vệ sinh viên nha sử dụng những dụng cụ đặc biệt để loại bỏ vôi răng khỏi răng ở phía trên và dưới đường viền nướu. Nhớ chăm sóc răng miệng mình một cách đúng đắn, vì nguy cơ răng bị hư sẽ khiến bạn phải can thiệp đến các phương pháp nha khoa khác như là cấy ghép implant

 

CÁC BÀI VIẾT KHÁC