yahoo Chat   Skype Chat

Thuốc tẩy trắng răng an toàn

Cơ chế  của thuốc tẩy trăng răng là sử dụng phản ứng oxy hoá khử, phóng thích oxy nguyên chất thấm vào, cắt đứt các chuỗi protein màu trong răng, làm cho chúng ta không còn nhìn thấy màu dưới ánh sáng tự nhiên mà hoàn toàn không lấy đi bất kỳ yếu tố nào trong răng hay làm tổn thương bề mặt men răng.

Tẩy trắng răng sáng bóng

Tẩy trắng răng sáng bóng

Các nghiên cứu quan sát dưới kính hiển vi điện tử đều cho kết quả tương tự là không có sự thay đổi đáng kể bề mặt men cũng như thành phần của cấu trúc men trước và sau khi tẩy trắng răng với nồng độ thuốc giới hạn.

Hiện tượng ê buốt thường gặp trong và sau tẩy trắng răng thường làm cho bệnh nhân có cảm giác lo lắng về sự mòn răng, nhưng đây chỉ là hiện tượng tạm thời và sẽ chấm dứt ngay sau khi kết thúc điều trị.

Thuốc tẩy trắng răng có 2 loại chủ yếu là: Hydrogen peroxideCarbamide peroxide với nhiều nồng độ khác nhau, được nhiều hãng sản xuất với thành phần có ít nhiều thay đổi. Để bảo đảm an toàn, không nên sử dụng các sản phẩm tẩy trắng răng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn hiệu, hỏi ý kiến và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ khi dùng.

Nồng độ và thời gian thuốc tiếp xúc với răng: Thuốc có nồng độ càng cao thì thời gian điều trị càng ngắn. Nhưng nồng độ thuốc tẩy trắng luôn được giới hạn ở mức độ an toàn để bảo vệ các răng sống không bị kích thích tủy. Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng răng của bệnh nhân để quyết định nồng độ phù hợp. Đối với răng chết tủy có thể sử dụng nồng độ cao hơn.

Thuốc tẩy trắng răng

Thuốc tẩy trắng răng

Một  số trường hợp đáp ứng kém do nhiều nguyên nhân kết hợp ảnh hưởng đến hoạt tính thuốc như :

  • Chất lượng và độ dày men ngà, nhiễm màu nặng và sâu, nhạy cảm răng dẫn đến sự thay đổi màu răng chậm và ít.
  • Tẩy trắng răng có thể có đáp ứng không tốt trong những trường hợp về tuổi tác.
  • Dị ứng với các thành phần thuốc tẩy trắng răng (peroxide).

Không nên tẩy trắng răng cho trẻ em dưới 16 tuổi.

Dưới độ tuổi này buồng tủy còn rộng, thuốc tẩy trắng răng có thể làm kích thích tủy làm răng nhạy cảm nhiều hơn. gây viêm nướu, viêm quanh răng, sâu răng, tụt nướu lộ chân răng, có thể làm tăng sự ê buốt răng khi tẩy trắng răng.

Các răng sâu, mòn cổ răng, viêm nướu nên được điều trị trước khi tẩy trắng răng .
Các chỗ hàn, mão răng, các loại răng giả hiện có trên miệng sẽ không đáp ứng khi tẩy trắng răng. Sau điều trị, màu các răng thật sẽ trắng hơn các răng giả. Tối thiểu 2 tuần sau khi tẩy trắng răng hoàn tất, bác sĩ có thể thay mới các miếng trám, mão, cầu, hàm giả cũ. Điều này giúp cho các răng có độ đồng đều về màu.

Phụ nữ có thai hoặc cho con bú không nên tẩy trắng răng

Bệnh nhân hút thuốc thường xuyên nên được cảnh báo trước về giới hạn hiệu quả tẩy trắng răng nếu không thể ngừng thuốc ít nhất là trong thời gian điều trị.

Bệnh nhân quá kỳ vọng, mong muốn màu răng sẽ trắng tuyệt đối thường không hài lòng với kết quả tẩy trắng răng . Với mọi hình thức tẩy trắng răng , kết quả tẩy trắng răng sẽ luôn luôn khác nhau ở mỗi cá nhân và tùy thuộc tình trạng răng, màu răng ban đầu, mức độ đáp ứng thuốc, độ nhạy cảm. Ngoài ra hiệu quả tẩy trắng răng cũng phụ thuộc vào thời gian mang thuốc cũng như sự hợp tác tốt giữa bệnh nhân và bác sĩ.

Bệnh nhân là người trực tiếp thực hiện việc tẩy trắng răng ở nhà theo hướng dẫn của bác sỹ. Việc tẩy trắng răng ở nhà nên được thực hiện liên tục mỗi ngày cho đến khi kết thúc điều trị kèm theo một chế độ ăn hạn chế những thức ăn và nước uống có màu sậm, không hút thuốc lá.

Việc tuân thủ chế độ ăn uống giữ vai trò quan trọng vì những màu sắc trong thức ăn và khói thuốc có thể ảnh hưởng trực tiếp làm kim hãm tác dụng của thuốc tẩy trắng răng.

Vui lòng liên hệ với nha khoa Đại việt để được các bác sĩ có chuyên môn tư vẫn cho bạn.

Phòng khám Nha khoa Đại Việt

Add: 40 Đào Duy Từ, Phường 5, Q 10.

Tel : (08)3.8534.697 – 0903 72 30 40.

Xem thêm:

Cấy ghép implant tại nha khoa Đại Việt

 

Summary
Review Date
Reviewed Item
Thuốc tẩy trắng răng an toàn - Nha Khoa Đại Việt
Author Rating
51star1star1star1star1star
 

CÁC BÀI VIẾT KHÁC